เครื่องยนต์ JZ ผลิตโดยโตโยต้า เพื่อแทนเครื่องยนต์ M เป็นเครื่องยนต์ 6 ลูกสูบ แถวเรียง DOHC 24 valve ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ระบายความร้อนด้วยน้ำ ทำการผลิตและจำหน่าย เดือนสิงหาคม พ.ศ.2533 ถึง เดือนมิถุนายน พ.ศ.2540 ผลิตออกมาทั้งหมด 2 รุ่น คือ 1JZ และ 2JZ เครื่องยนต์ที่ออกมาทดแทนรุ่นนี้ในปัจจุบันคือ เครื่องยนต์ GR
ความหมายของรหัสเครื่องยนต์ JZ
รหัสเครื่องยนต์ไม่รวมเครื่องหมายขีดกลาง (-)
- ตำแหน่งที่ 1 ตัวเลข 1 และ 2 หมายถึงลำดับของการผลิตในรุ่น คือ 1JZ,2JZ
- ตำแหน่งที่ 2 ตัวอักษร 2 ตัว JZ หมายถึงชื่อรุ่น
- ตำแหน่งที่ 3 ตัวอักษร G,E,F,S,T หมายถึงรายละเอียดการทำงานทั่วไปของเครื่องยนต์
- G DOHC แบบต้องการความกำลังมากกว่าปกติ
- E ระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดไฟฟ้า
- F DOHC แบบประหยัด
- S ระบบจ่ายเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้แบบตรง หรือ D-4
- T ติดตั้งระบบช่วยอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์
เครื่องยนต์ 1JZ
เครื่องยนต์ 1JZ เป็นเครื่องยนต์ขับหลัง ปริมาตรความจุ 2,491 C.C. ความกว้างกระบอกลูกสูบ x ช่วงชัก 86 x 71.5 มี 6 ลูกสูบ แบบ 6 ลูกสูบเรียง (แบบ 6 ลูกสูบ DOHC 24 V.) มีเกียร์ M/T (เกียร์ธรรมดา) และ เกียร์ A/T (เกียร์อัตโนมัติ)- 1JZ GE ฝาเงิน (GE ฝาเงิน เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ)
เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ต่ำกว่าปี 96) แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc. แรงม้า (PS/RPM) 180/6000 แรงบิด (KG-M/RPM) 24.0/ 4800 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5 กำลังอัด 8:1- 1JZ GE ฝาดำ (GE ฝาดำ เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ)
เครื่องยนต์ 1JZ-GE (ปี 96 ขึ้นไป) แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ความจุกระบอกสูบ 2491 cc. แรงม้า (PS/ RPM) 200/6000 แรงบิด (KG-M/RPM) 26.0/4800 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 71.5 กำลังอัด 10.5:1- 1JZ-GE VVTi (GE VVTi เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ)
- 1JZ-GTE (GTE เป็นเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบ)
- 1JZ-GTE VVTi (GTE VVTi เป็นเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบ)
- 1JZ-FSE D4 VVTi
เครื่องยนต์ 2JZ
เครื่องยนต์ 2JZ ปริมาตรความจุ 2,997 C.C. ความกว้างกระบอกลูกสูบ 86 x ช่วงชัก 86 มิลลิเมตร- 2JZ-GE ฝาเงิน (GE ฝาเงิน เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ)
- 2JZ-GE ฝาดำ (GE ฝาดำ เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ)
- 2JZ-GE VVTi (GE VVTi เป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบ)
- 2JZ-GTE (GTE เป็นเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบ)
- 2JZ-GTE VVTi (GTE VVTi เป็นเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบ)
- 2JZ-FSE D4 VVTi
VVTi
VVTi (VARIABLE VALVE TIMING-INTELLIGENCE) เป็นระบบแปรผันการเปิด-ปิดวาล์ว เพื่อให้เกิดกำลังสูงอย่างต่อเนื่องในช่วงกว้าง และมีการตอบสนองดีทุกความเร็วรอบของเครื่องยนต์ 4 จังหวะที่ใช้กันทั่วไป มีการทำงานแบ่งเป็น 4 จังหวะ ดูด-อัด-ระเบิด-คาย โดยการหายใจเข้าในจังหวะดูดและการหายใจออกในจังหวะคายของเครื่องยนต์ ทำโดยผ่านตัววาล์วไอดีและไอเสีย ซึ่งมีการควบคุมการเปิด-เปิดด้วยลูกเบี้ยวบนแคมชาฟต์ (เพลาราวลิ้น) ทำหน้าที่กำหนดให้มีช่วงระยะเวลา ความนาน และระยะยกของการเปิดวาล์วตามที่ออกแบบไว้
No comments:
Post a Comment